Wednesday, March 05, 2014

SEEING RED [DOTS OF IT]

I came to Red Dot because their name was on the receipt that was issued to me by the store-near-the-MOA-entrance where I bought my Olympus OMD-EM5.

[Nikon-ite talaga ako, nasulsulan ni Usec Fred at ComYeb na lumipat sa Olympus].

Red Dot and me started fine: I was able to bring home my camera the same day I had one of its detached buttons repasted.

[Tuwang-tuwa ako, sa Binondo pa ang opisina nila noon].

Red Dot also come highly recommended.

[May dalawa pang service center ang Olympus, pero nakumbinsi ako sa nabasa ko kay Azrael's Merryland Blog.]


So I brought my camera to Red Dot when the view finder blacked out.

[Madaming inis at galit na naghihintay sa reception, medyo nakahalata na ako n'un.]

The Red Dot lady who received my camera on 17 December 2013 said they will call me once the camera is checked.

[Hindi sila tumawag, kahit minsan.]

I called them and the rare moments I am able to get through their busy line, I was given what became standard Red Dot alibi.

[Hindi pa daw nakikita ng technician, bawal na daw umakyat sa floor ng technicians para mag-inquire, tatawagan daw ako para ipaalam ang sira at magkano ang magiging gastos.] 

I tried to be calm and polite but Red Dot would always say they will call back and never did.

[Matagal nang tapos ang problema sa Globe, sa Samsung, at sa BDO na kasabay ng naging problema ko sa camera.]



Red Dot finally gave me a definitive answer yesterday after 68 calls.

[Tatlong araw muna akong nag-dial bago nakapasok, at 16.26 minutes akong naghintay bago bumalik ang kausap ko sa linya.]

Red Dot told me I can have my repaired camera on Monday.

[Tignan natin, dahil tuluyan nang mapupuno ng pulang dots ang mga mata kong naimpeksiyon ng serbisyo nila kapag pumalya ulit.]


The thing, Red Dot, is I won't have my camera going to Bonn.

[Alam ng mga photographer 'yan, 'yung pakiramdam ng nakabiyaheng walang bitbit na camera pero meron naman sana.]

And to help Red Dot keep its promise of a Monday deadline, I offer them a plate of A-1 palabok and halo-halo.

[Bagong luto, sandali lang ang waiting time, malayong-malayo sa inyo.]

No comments: